05/23/2022, 0 Comments

E-A-T là gì và tại sao lại cần thiết đối với SEO ?

E-A-T là gì và tại sao lại cần thiết đối với SEO ?

Có thể bạn biết rằng thuật toán của Google được thiết kế để đánh giá xem nội dung mà nó thu thập được có chất lượng và đáng tin cậy hay không. Còn những gì bạn không biết chính là có một nhóm người chịu trách nhiệm đảm bảo việc Google thực hiện điều trên đúng cách.

Chính xác là thế đấy. Google thuê một nhóm những người theo hợp đồng để kiểm tra độ chính xác của thuật toán bằng cách thực hiện thủ công các tìm kiếm Google mà mọi người thường tìm kiếm.

Những người kiểm tra điểm thuật toán được gọi là Người đánh giá chất lượng (QR). Họ được cung cấp một danh sách các tìm kiếm để thực hiện việc đánh giá, chẳng hạn như ” Tài có nên mua iphone không?”, họ được hướng dẫn kiểm tra kỹ chất lượng của các trang web có xếp hạng cao cho các tìm kiếm đó.

Mặc dù Người đánh giá chất lượng chỉ là những người làm việc theo hợp đồng và không được Google tuyển dụng, nhưng họ vẫn trải qua khóa đào tạo mở rộng để biết được kết quả tìm kiếm tốt sẽ như thế nào. Tài nguyên chính mà Google sử dụng để đào tạo Những người đánh chất lượng là Hướng dẫn xếp hạng chất lượng tìm kiếm. Bộ nguyên tắc chính mà Người đánh giá chất lượng được hướng dẫn sử dụng có thể tóm tắt bằng từ viết tắt là E-A-T: Expertise- Chuyên môn, Authority- Quyền hạn và Trustworthiness- Độ tin cậy.

Tầm quan trọng của E-A-T trở nên rõ ràng hơn khi Google cập nhật bản Hướng dẫn xếp hạng chất lượng tìm kiếm vào tháng 5 năm 2019. Google dành rất nhiều khoảng thời gian dành cho các hướng dẫn cập nhật của họ đối với khái niệm E-A-T.

E-A-T Là Gì?

E-A-T được tạo thành từ ba nguyên tắc mà Google sử dụng để đánh giá từng phần nội dung mà nó thu thập được. Ba nguyên tắc đó là:

  • Expertise (Chuyên môn) – Tác giả nội dung nên là một chuyên gia về chủ đề nào đó. Người đánh giá chất lượng được hướng dẫn tìm hiểu chuyên môn bằng cách tìm hiểu trải nghiệm của tác giả về chủ đề họ đang viết. Tuy nhiên không phải lúc nào tác giả cũng là một người được đào tạo chính quy về chủ đề họ viết. Có thể họ có kinh nghiệm được tích lũy trực tiếp với chủ đề nào đó.
  • Authority (Thẩm quyền) – Tác giả nên là một người được biết đến nhiều về chủ đề họ viết hoặc trong lĩnh vực hoạt động của họ. Đối với Những người đánh giá chất lượng của Google, điều này không có nghĩa là tác giả phải có 100.000 người theo dõi trên Twitter. Có thể tác giả hoặc ấn phẩm của họ giành được giải thưởng trong lĩnh vực hoạt động làm cho họ có thẩm quyền về chủ đề này.
  • Trust (Độ tin cậy) – Chính là bằng chứng để chúng ta có thể tin tưởng vào nội dung trên trang web. Những người đánh giá chất lượng kiểm tra độ tin cậy bằng cách xem xét toàn bộ trang web. Họ tập trung vào việc tìm kiếm các chính sách bảo mật, chính sách biên tập và cập nhật bảo mật.

Những người đánh giá chất lượng của Google sử dụng từ viết tắt trên (E-A-T) để xác nhận rằng Google xếp hạng các trang web chất lượng cao ở trên các trang web chất lượng thấp hơn, kém tin cậy hơn.

Thuật Toán Của Google Đánh Giá E-A-T Như Thế Nào?

Tài biết rằng đội ngũ đánh giá chất lượng của Google sẽ chịu trách nhiệm kiểm chứng tính E-A-T của website, nhưng thuật toán của Google có thực sự đánh giá E-A-T không? Hay đó chỉ là tác dụng phụ của các trang web xếp hạng cao?

Thực sự ngạc nhiên khi Google đưa ra câu trả lời cho Tài về câu hỏi này. Trong một báo cáo uy tín được xuất bản vào tháng 2 năm 2019, Google đã xác nhận rằng E-A-T là một phần thuật toán của họ. Nhưng không may, bài báo cáo đó không cho chúng ta biết chính xác các yếu tố xếp hạng E-A-T là gì.

Để tìm ra các yếu tố xếp hạng đánh giá E-A-T, chúng ta có thể ghép chúng lại với nhau bằng cách ghi chú từ công cụ Liên kết tìm kiếm công khai của Google và kiểm tra Các hướng dẫn xếp hạng chất lượng của Google” – theo nhà báo Daniel Sullivan.

Một điều quan trọng cần lưu ý về Những người đánh giá chất lượng của Google là họ không ảnh hưởng trực tiếp đến thuật toán của Google khi đề cập đến E-A-T. Họ ở đây nhằm đảm bảo các website tuân theo các nguyên tắc E-A-T nếu muốn rank cao trong Google.

Nhà báo Daniel Sullivan đưa ra một so sánh với người chuyên đánh giá nhà hàng – tuy người đánh giá không nấu ăn, nhưng họ sẽ đưa ra đánh giá cho đầu bếp về món ăn đó có ngon hay không.

Sự khác biệt này rất quan trọng vì mặc dù Người đánh giá chất lượng có thể không ảnh hưởng đến thứ hạng, nhưng rất hợp lý khi cho rằng các nguyên tắc của họ tương tự như các nguyên tắc mà thuật toán của Google tuân theo để đánh giá E-A-T.

E-A-T Và YMYL

Có một điều rõ ràng từ bản cập nhật medic của Google: E-A-T ảnh hưởng rất nhiều đến trang web YMYL- Your Life, Your Money. Google tuyên bố rằng các trang web YMYL có tiêu chuẩn chất lượng trang cao hơn so với các trang web không phải là YMYL vì các trang web này có khả năng tác động lớn hơn đến cuộc sống của người nào đó.

Khi bản cập nhật Medic của Google được phát hành, Marie Haynes nhận thấy rằng các trang web YMYL bị ảnh hưởng nặng nề hơn các trang web khác. Trong một bài đăng trên blog, Marie công bố ảnh chụp màn hình của các trang web YMYL cho thấy lưu lượng truy cập giảm mạnh do bản Cập nhật Medic.

Đó chỉ là một ví dụ, nhưng có rất nhiều trang web YMYL khác đã có sự giảm mạnh tương tự.

Nếu bạn còn mơ hồ về dạng trang web mà Google phân loại như YMYL, Google có cung cấp cho chúng ta một định nghĩa rất hữu ích. Các trang web của YMYL là “[các trang web] có khả năng tác động đến hạnh phúc, sức khỏe, sự ổn định tài chính hoặc sự an toàn của người dùng trong tương lai”. Google cũng đưa ra các ví dụ cụ thể về các dạng trang web này:

  • Các trang giao dịch tài chính
  • Trang thông tin tài chính
  • Trang thông tin y tế
  • Trang thông tin pháp lý
  • Trang tin tức hoặc thông tin chính thống/ cộng đồng quan trọng để công dân cập nhật được thông tin

Nếu trang web của công ty bạn không thuộc bất kỳ danh mục nào, không có nghĩa là E-A-T không áp dụng cho bạn. Google nói rằng E-A-T áp dụng cho bất kỳ trang web nào họ thu thập dữ liệu – blog thời trang, trang web chuyện phiếm, diễn đàn và trang web thể loại châm biếm.

Nếu công ty của bạn không thuộc danh mục YMYL, bạn cần lưu ý hơn đến những gì bạn sẽ xuất bản. Hãy đảm bảo tất cả các yêu cầu bạn đưa ra và được trích dẫn là chính xác. Ngoài ra, bạn cũng muốn thực hiện các bước chứng minh thẩm quyền và chuyên môn của các tác giả viết nội dung cho bạn.

Nguyên Tắc Của Google Đối Với Tiêu Chuẩn Về E-A-T

Một trong những điều tốt nhất về Các hướng dẫn xếp hạng chất lượng tìm kiếm của Google là đưa ra các ví dụ cụ thể về các trang web có E-A-T cao và giải thích lý do tại sao các trang web đó có E-A-T cao. Chúng ta có thể sử dụng những ví dụ đó để thiết kế lại E-A-T.

Các trang web được Google xếp hạng có E-A-T cao có thể được phân thành ba loại:

  • Uy tín cao – ấn phẩm nổi tiếng.
  • Trải nghiệm người dùng tốt – ấn phẩm giúp người dùng thực hiện những gì họ cần.
  • Tham chiếu – về chính trang web.

Uy Tín Cao

Google trích dẫn bài viết này từ Tạp chí Phố Wall vì có E-A-T cao. Tại sao? Vì có các tác giả nổi tiếng, nội dung rõ ràng sâu sắc, chính tờ báo này đã thắng được 40 giải thưởng Pulitzer.

Google cũng liệt kê bài viết này từ Snopes vì có E-A-T cao. Mặc dù Snopes không phải là một tờ báo, nhưng Google cho biết Snopes vẫn có E-A-T cao bởi vì “Người dùng có thể tin tưởng vào thông tin trên trang này do uy tín tích cực của trang web và trình độ chuyên môn cao trong việc lật tẩy những tình tiết không thuộc thể loại YMYL”.

Trải Nghiệm Người Dùng Tốt

Dưới đây là một ví dụ về E-A-T cao từ trang web về đám cưới, The Knot. Trang này không mang nội dung truyền thống, nhưng Google vẫn đánh giá E-A-T cao vì có :nhiều hình ảnh, cộng với các tùy chọn có thể xem theo phạm vi giá cả, kiểu dáng, v.v”.

Tham Chiếu

Đến đây, tất cả những ví dụ trên đều từ các công ty nổi tiếng. Nhưng, Google cũng đưa ra ví dụ về các trang web có E-A-T cao từ các công ty vô danh.

Harbor Fish and Chips là một nhà hàng có địa điểm ở California sở hữu một trang web không hiện đại hay quá cầu kỳ.

Mặc dù vậy, Google cho biết trang web của họ có E-A-T cao bởi vì cung cấp thông tin về thời gian nhà hàng mở cửa và những thông tin, thông báo đến với khách truy cập. Các trang khác trên trang web cung cấp thông tin về nhà hàng, bao gồm địa chỉ, thực đơn, thông tin liên hệ khác, v.v … Trang web này có thẩm quyền cao vì các thông tin đưa ra là về chính nhà hàng đó.

Chúng Ta Có Thể Đúc Kết Được Điều Gì Từ Những Ví Dụ Này?

Uy tín tốt có thể mất nhiều năm để xây dựng. Nếu bạn chưa có uy tín cao, đơn giản vì bạn chưa được biết đến nhiều, nhưng không có nghĩa là bạn không thể có E-A-T cao. Bạn vẫn có thể có E-A-T cao bằng cách cung cấp trải nghiệm người dùng tuyệt vời, cung cấp nội dung chất lượng được nghiên cứu kỹ lưỡng và đảm bảo trang web của bạn rõ ràng về các thông tin như bạn là ai và tại sao chuyên môn của bạn có thẩm quyền.

Các Ví Dụ Của Google Về E-A-T Thấp

Mặt khác, hướng dẫn của Google cũng đưa ra ví dụ về các trang có E-A-T thấp. Có một số lý do khiến các trang có thể có E-A-T thấp, nhưng chủ yếu rơi vào ba loại sau:

  • Không chuyên nghiệp – Nội dung chính không chất lượng và đầy lỗi chính tả.
  • Không có chuyên môn – Không có bằng chứng nào cho thấy tác giả có chuyên môn về những gì mình viết.
  • Không chính xác – Có dấu hiệu rõ ràng rằng nội dung không chính xác

Không Chuyên Nghiệp

Bài viết được trích dẫn từ một nguồn có E-A-T thấp vì bài viết không chuyên nghiệp và có lỗi ngữ pháp.

Bài viết được diễn giải từ một trang web khác, nhưng có các sự kiện và số liệu sai.

Vì những lý do tương tự, Google cho biết bài viết có E-A-T thấp vì có đầy lỗi chính tả, không chính xác và vô nghĩa.

Không Có Chuyên Môn

Một bài viết thuộc thể loại YMYL về tư vấn tài chính có E-A-T thấp. Theo hướng dẫn của Google, bài viết có E-A-T thấp vì không có bằng chứng nào cho thấy các tác giả có chuyên môn trong lĩnh vực này.

Không Chính Xác

Bài báo không đề cập đến tác giả, không có nguồn trích dẫn và có rất ít thông tin về tổ chức tin tức đã xuất bản nội dung trên.

Chúng ta có thể đúc kết được gì từ những ví dụ này?

E-A-T thấp không phải lúc nào cũng dễ dàng để chọn ra. Một số ví dụ ở trên tuy có trải nghiệm người dùng tuyệt vời, nhưng nếu nội dung đầy lỗi chính tả, Google sẽ không xếp hạng cao. Nếu bạn đòi quyền lợi, tốt hơn là bạn nên đưa ra trích dẫn để sao lưu và không xuất bản những nội dung sai lệch.

Cách Cải Thiện E-A-T

Vấn đề cải thiện E-A-T không phải là khắc phục một lần là xong. Bạn cần thực hiện một số bước nhằm tăng chất lượng những gì bạn xuất bản và toàn bộ trang web của bạn. Các bước này là tất cả những gì bạn cần làm để có thể làm cho trang web của bạn hữu ích nhất có thể.

Thực hiện hữu ích chính là suy nghĩ về các trang web xuất bản nội dung chất lượng cao nhất mà bạn truy cập. Họ làm gì mà trang web và nội dung của họ đạt được chất lượng cao? Rất có thể, họ làm theo một số bước Tài liệt kê dưới đây.

1) Tối Ưu Hóa Trang Giới Thiệu Và Tác Giả

Những trang này cực kỳ quan trọng đối với E-A-T. Chúng giúp Google nhận biết về chuyên môn và thẩm quyền của bạn.

Những trang đó giải thích lý do tại sao công ty của bạn là có trình độ chuyên môn và thẩm quyền trong lĩnh vực bạn hoạt động và tại sao các tác giả viết nội dung lại là chuyên gia. Bạn cần liệt kê bất cứ giải thưởng và danh dự nào trong lĩnh vực mà bạn đạt được. Bạn cũng nên liên kết với các kênh truyền thông xã hội liên quan cho cả công ty của bạn và các tác giả viết cho bạn.

2) Làm Cho Các Tùy Chọn ‘Liên Hệ Với Tài’ Được Rõ Ràng Hơn

Điều này thuộc về phần Độ tin cậy của E-A-T. Thông qua Các hướng dẫn xếp hạng chất lượng, Google đề cập đến việc dễ dàng liên hệ với công ty sở hữu trang web của bạn. Trong quan điểm của Google, nếu trang web của bạn không cho phép khách truy cập liên hệ với bạn, có lẽ bạn đang che giấu điều gì đó. Đó là tất cả lý lẽ về sự minh bạch.

Nếu bạn muốn khách truy cập trang web có thể gọi cho bạn, hãy đặt số điện thoại vào đầu trang và ở phần chân trang. Sử dụng trình cắm trò chuyện trực tiếp để cho phép khách truy cập trò chuyện với bạn. Nên có một trang dành riêng cho “Liên hệ với Tài”. Ngay cả khi trang web của bạn chỉ là một blog và không có gì khác, cũng nên cung cấp cho người đọc địa chỉ email để họ có thể liên lạc với bạn.

3) Tạo Chính Sách Bảo Mật

Phân loại bước này ở phần Độ tin cậy của E-A-T. Chỉ là mọi trang web trên internet nên có chính sách bảo mật. Nếu bạn chấp nhận thông tin từ việc thanh toán bằng thẻ tín dụng, sử dụng các công cụ phân tích (như Phân tích của Google) hoặc sử dụng các công cụ tiếp thị lại, bạn cần có chính sách bảo mật.

Chính sách bảo mật cho người dùng biết bạn dự định thu thập và sử dụng dữ liệu của họ như thế nào. Google muốn xem chính sách quyền riêng tư trên một trang web vì giúp tạo niềm tin bạn không làm bất cứ điều gì bất chính với dữ liệu bạn đang thu thập.

Chính sách bảo mật nên được đặt liên kết ở chân trang của mỗi trang trên trang web của bạn.

4) Tạo Hướng Dẫn Biên Tập

Nếu bạn viết và xuất bản nội dung trên trang web của mình, bạn nên xem xét việc tạo các hướng dẫn biên tập. Bước này được phân ra cụ thể trong Các hướng dẫn xếp hạng chất lượng tìm kiếm của Google. Hướng dẫn biên tập sẽ giúp cải thiện độ tin cậy bằng cách chứng minh rằng bạn có một quy trình được xác định rõ để tạo và chỉnh sửa nội dung.

Đây là điều mà Google đặt rất nhiều giá trị vào đó. Nếu bạn nghiêm túc trong việc tạo nội dung, sẽ không gây ra ảnh hưởng xấu nào khi dành thời gian tạo hướng dẫn biên tập.

5) Tăng Đánh Giá Tích Cực

Đánh giá tích cực trên các trang web của bên thứ ba là một tín hiệu giúp Google nhận định rằng bạn là cơ quan đáng tin cậy trong lình vực mà bạn hoạt động.

6) Đầu Tư Bảo Mật

Bảo mật là một vấn đề lớn đối với Google. Năm 2015, họ tuyên bố rằng các trang web an toàn sẽ được xếp hạng cao hơn các trang web không bảo mật. Theo quan điểm của Google, các trang web an toàn đáng tin cậy hơn.

Ít nhất, bạn sẽ muốn đảm bảo trang web của bạn có chứng chỉ SSL. Bạn cũng nên xem xét các tiêu chuẩn bảo mật cho lĩnh vực bạn hoạt động. Mục tiêu của bạn với bước này là tạo ra trang web đáng tin cậy nhất có thể – Cả Google và khách truy cập trang web của bạn sẽ đánh giá cao bạn vì điều đó.

7) Lưu Ý Đến Các Tác Giả Của Bạn

Chuyên môn và thẩm quyền chiếm hai phần ba của E-A-T, thế nên lý do còn lại là bạn cần coi trọng các tác giả nội dung của mình. Nếu thực tập sinh của bạn đảm nhiệm viết tất cả nội dung blog, Google có thể sẽ không xem họ là chuyên gia. Các chuyên gia trong công ty của bạn là những người thuộc nhóm lãnh đạo, hoặc những người đã làm việc trong lĩnh vực đó một thời gian dài.

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc tìm kiếm những người viết nội dung blog cho bạn, bạn có thể cân nhắc sử dụng người viết thuê. Miễn là người viết thuê bạn sử dụng có hồ sơ theo dõi về việc tạo nội dung chất lượng cao, Google có thể sẽ không bao giờ biết rằng nội dung được xuất bản dưới tên CEO không thực sự được viết bởi CEO của bạn.

8) Xóa Bỏ Nội Dung E-A-T Thấp

Một vài nội dung chất lượng thấp có thể kéo toàn bộ trang web của bạn đi xuống. Nếu công ty của bạn đã viết và xuất bản nội dung trong nhiều năm, rất có thể một vài tác phẩm chất lượng thấp đã được xuất bản.

Khi nói đến E-A-T, không phải lúc nào cũng tốt. Hãy dành chút thời gian tìm các trang chất lượng thấp của bạn và loại bỏ chúng. Bạn có thể làm điều này bằng cách chỉnh sửa các trang đó để cải thiện hoặc xóa hoàn toàn các trang có vấn đề.

Đến Lúc Bạn Cần Thực Hiện E-A-T

E-A-T là yếu tố mà Google thực hiện rất nghiêm túc – nó đã được đề cập 134 lần trong các hướng dẫn Xếp hạng Chất lượng Tìm kiếm được cập nhật của họ. Với sự nhấn mạnh như vậy trong các hướng dẫn đó, bạn có thể thấy thuật toán của Google cũng rất coi trọng E-AT. Tài đã thấy bằng chứng về thực tế đó trong Cập nhật Medic của Google.

Bây giờ là lúc để bạn thực hiện E-A-T một cách nghiêm túc. Tạo E-A-T cao cho trang web sẽ không hoàn thành chỉ trong một đêm, nhưng nếu bạn xây dựng chiến lược theo tám bước Tài đã nêu ở trên, bạn sẽ có cơ hội tốt để cải thiện E-A-T của mình.

Website của bạn đã cải thiện EAT chưa.

YMYL là gì? Làm thế nào để xây dựng một nội dung chất lượng cao?

YMYL là gì vẫn còn là một khái niệm khá mơ hồ với nhiều nhà tiếp thị. Thực chất, khái niệm về YMYL xuất phát từ các bản cập nhật mà Google đã thực hiện đối với các nguyên tắc đánh giá chất lượng tìm kiếm của mình vài năm trước. Và kể từ đó nó đã trở thành một nguồn tài nguyên đáng giá cho các nhà tiếp thị và SEO.

Vậy YMYL là gì? YMYL trên Google hoạt động như thế nào và điều gì tạo nên một trang hay một website YMYL? Cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé!

YMYL là gì?

Trước hết, YMYL viết tắt cho câu “Your Money or Your Life” là một tập hợp các website có nội dung liên quan đến sức khỏe, sự an toàn, hạnh phúc và ổn định tài chính trong tương lai của người dùng.

Khái niệm YMYL là gì? (Nguồn: Brandsvietnam)

Điều này không có nghĩa YMYL chỉ tập trung vào các trang web liên quan đến y tế, hay các trang thực hiện giao dịch mua hàng. Để giúp người dùng hiểu rõ hơn, sau đây là các nguyên tắc Google sử dụng để phân loại các trang web YMYL:

  • Trang tin tức và sự kiện: Cung cấp thông tin về các chủ đề có ảnh hưởng đến cuộc sống như chính trị, kinh doanh, thảm họa,…
  • Trang web về luật pháp, chính phủ: Những trang web liên quan đến phúc lợi dân sự, phát triển cộng đồng, chính trị địa phương, bầu cử,…
  • Trang web tài chính: Các website cung cấp lời khuyên tài chính, thông tin tiên quan đến đầu tư, thuế, lập kế hoạch tài chính, khoản vay, ngân hàng, bảo hiểm.
  • Các trang web mua sắm: Các trang web có thông tin về nghiên cứu mua sắm, dịch vụ mua sắm, trang web Thương mại điện tử,…
  • Trang web sức khỏe và an toàn: Cung cấp thông tin về các vấn đề y tế, chăm sóc sức khỏe, tình huống khẩn cấp, an toàn lao động,…
  • Trang web cộng đồng: Trang web có thông tin về các nhóm xã hội cụ thể như tôn giáo, dân tộc, tuổi tác, giới tính, quốc tịch, khuynh hướng tình dục,…
  • Trang khác: Các trang web liên quan đến các quyết định lớn hoặc các khía cạnh quan trọng trong cuộc sống đều có thể được coi là trang YMYL, chẳng hạn như chọn trường đại học, tìm việc làm, thông tin nhà ở…

Thực tế, nguyên tắc đánh giá của Google về các trang web YMYL đã có từ lâu.

Tuy nhiên, những nguyên tắc này không thực sự mô tả một thuật toán cụ thể nào của Google và trên thực tế đó chỉ là cách đơn giản để nhân viên của Google thử và đánh giá chất lượng tìm kiếm của một trang web. Nhưng có nhiều nhà tiếp thị và SEOer bắt đầu tìm kiếm và khám phá những điều mà họ cho rằng Google đang sử dụng trong thuật toán của mình.

Vào tháng 9/2019, Google đã tung ra một bản cập nhật cho thuật toán này, khiến thứ hạng của các trang web bị thay đổi một cách đáng kinh ngạc, đặc biệt là các trang web về lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khỏe.

Điều này làm cho nhiều chủ sở hữu trang web phải suy nghĩ lại về các phương pháp để SEO trang web YMYL là gì. Động thái này của Google cũng cho thấy rằng việc cung cấp nội dung chất lượng cao, đáng tin cậy trong kết quả tìm kiếm là một trong những mục tiêu chính của họ. Google muốn đảm bảo rằng những người tìm kiếm không bị đánh lừa bởi nội dung có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe của họ.

Các tiêu chuẩn xếp hạng chất lượng trang của Google đối với các trang YMYL là rất cao. Do đó, các doanh nghiệp phải tập trung vào việc tạo dựng nội dung có ích nhất cho người dùng, tránh các thông tin ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, hạnh phúc sự an toàn hay sự ổn định tài chính của họ.

YMYL và EAT

Như đã phân tích ở trên, xếp hạng của một trang YMYL phần lớn dựa vào chất lượng và chủ đề của một trang web. Đối với trang YMYL, Google thường áp dụng các quy tắc khắt khe hơn nhiều so với các trang web khác. Một trong những quy tắc quan trọng nhất là E-A-T ( Expertise – Authority – Trustworthiness)

EAT là một trong những yếu tố quan trọng để Google đánh giá chất lượng nội dung của một trang web. Học cách viết nội dung chuẩn hóa theo 3 tiêu chí trong EAT cho SEO cũng có nghĩa là tạo hiệu suất tốt hơn cho các trang web YMYL.

Định nghĩa EAT là gì? (Nguồn: Brandsvietnam)

EAT được xây dựng trên ý tưởng là nội dung trang web phải bao gồm thông tin cung cấp cho người đọc những gì họ muốn và giúp họ thỏa mãn với nội dung chất lượng cao. Nội dung trên trang YMYL liên quan trực tiếp đến sức khỏe và tài chính của người tiêu dùng. Cho nên, nội dung trên các trang này đòi hỏi phải chính xác, rõ ràng và không làm tổn hại đến người dùng.

Do đó, nếu trang web của bạn thuộc danh mục YMYL, thì việc tạo dựng các thông tin đảm bảo nguyên tắc EAT có vai trò rất quan trọng đối với xếp hạng của Google.

Vậy điều này chính xác là gì?

Nội dung tốt phải thể hiện chuyên môn, quyền hạn và mức độ đáng tin cậy của người tạo ra nội dung. Trên thực tế, một phần quan trọng của EAT là làm rõ ai là người tạo nội dung, bằng chứng chứng minh các thông tin có liên quan. Đây là lý do tại sao các trang thông tin chứa các mục giới thiệu, câu hỏi thường gặp, địa chỉ liên hệ… có thể giúp đảm bảo rằng trang YMYL của bạn được xếp hạng cao hơn.

Một phần quan trọng của điều này nghĩa là tạo ra nội dung độc đáo và nguyên bản cho trang web cụ thể đó. Tránh nhắc lại kiến ​​thức thông thường hoặc chỉ tổng hợp thông tin có thể tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác.

Trang web YMYL của bạn không nên chỉ tập trung vào việc đáp ứng được yếu tố chuyên môn, mà còn phải tập trung vào cả yếu tố có thẩm quyền và đáng tin cậy

Thế nào là một nội dung chất lượng

Để thực hiện một chiến lược content marketing hiệu quả, bạn cần phải tối ưu hóa mọi thứ để xếp hạng cao hơn trên trang kết quả tìm kiếm. Mặc dù SEO rất quan trọng nhưng một nội dung chất lượng cao còn quan trọng hơn. Thay vì tìm cách “đấu trí” với Google, một cách tiếp cận đúng đắn sẽ hiệu quả hơn nhiều so với việc khám phá những bí mật phức tạp của SEO. Và yếu tố quan trọng đó không gì khác ngoài một nội dung chất lượng.

Vậy một nội dung thế nào được coi là chất lượng?

Theo SQE Guidelines một nội dung chất lượng thường bao gồm các yếu tố sau:

  • Điểm EAT cao
  • Thông tin độc đáo, không trùng lặp, thông tin không dễ dàng được tìm thấy tại một trang web khác
  • Nội dung đa phương tiện không sao chép, được làm tốt và có liên quan đến mục đích của bài viết hoặc website
  • Nội dung trên trang là nguyên bản, chính xác, toàn diện, truyền đạt rõ ràng và được trình bày một cách chuyên nghiệp. Điều này sẽ khác nhau giữa các trang web và sẽ phụ thuộc vào những gì đối tượng mục tiêu của bạn mong muốn. Nội dung chất lượng cao cho các trang YMYL không cần phải dài, nhưng nó phải đem lại cho người dùng những gì họ cần từ một nguồn đáng tin cậy, cụ thể.
  • Thông tin được cung cấp phải được chứng minh hoặc có sự nghiên cứu rõ ràng.
  • Thêm trích dẫn cho các nội dung được sử dụng như thông tin nghiên cứu, thẩm quyền, thông tin người sáng tạo ra nội dung.

Những nội dung chất lượng cao có thể được tạo cho bất kỳ chủ đề nào hoặc trên bất kỳ trang web nào. Nó không nhất thiết phải mang tính học thuật, khoa học hoặc yêu cầu nghiên cứu chuyên sâu nào. Nội dung chất lượng cao có thể được tạo bởi các chuyên gia, người có sở thích hoặc thậm chí là những người có chuyên môn trong lĩnh vực kinh doanh của họ. Các tiêu chuẩn của Google tùy thuộc vào mục đích của trang và loại nội dung, nhưng đối với các trang web YMYL phải đáp ứng được tiêu chuẩn cao về độ chính xác cũng như sự đồng thuận về y tế/ khoa học/ lịch sử.

Có thể thấy, hiểu được YMYL là gì thì bạn cũng biết cho dù bạn tập trung vào SEO hay đơn giản chỉ là muốn cải thiện nguyên tắc chất lượng EAT cho trang web YMYL thì điều quan trọng hơn cả là bạn phải xây dựng cho mình một nội dung chất lượng cao.

Thế nào là một nội dung kém chất lượng

Ngược lại, những trang web không đem lại lợi ích, không hỗ trợ người dùng, thậm chí chứa các nội dung làm tổn hại, lan truyền những điều tiêu cực đến người dùng đều được coi là những nội dung kém chất lượng.

Những tiêu chí đánh giá cụ thể có thể kể đến:

  • Điểm EAT thấp
  • Nội dung bị trùng lặp, được sao chép từ một trang web khác
  • Nội dung chất lượng thấp, khối lượng nội dung chính thấp, không đáp ứng được yêu cầu của người dùng
  • Lạm dụng từ khóa trong bài viết. Việc nhồi nhét quá nhiều từ khóa vào nội dung chỉ để đạt điểm SEO làm cho người dùng cảm thấy khó chịu, nội dung trở nên khó đọc, khó hiểu. Hiện tại, Google rất không ủng hộ loại văn bản này.
  • Tiêu đề bị giật tít quá mức, không liên quan đến nội dung bài viết
  • Quảng cáo làm xao nhãng hoặc che mất nội dung chính
  • Thông tin liên hệ, thông tin về tác giả, thông tin dịch vụ khách hàng và thông tin giao dịch không chính xác, không đầy đủ
  • Danh tiếng xấu của người sáng tạo nội dung hay website có thể ảnh hưởng đến mức độ tin cậy của trang

Một nội dung kém chất lượng sẽ ảnh hưởng đến thứ hạng của website trên trang tìm kiếm của Google, đặc biệt nếu nội dung của bạn vi phạm các nguyên tắc của trang YMYL.

Kết

Hi vọng những thông tin trong bài viết này có thể giúp bạn trả lời câu hỏi YMYL là gì, hiểu rõ mối quan hệ giữa YMYL và EAT, và cách thức chúng tác động đến việc làm SEO của doanh nghiệp. Khi bạn tuân thủ nguyên tắc chất lượng E-A-T của Google, tức là bạn đang tạo ra nội dung chất lượng cao cho người dùng, từ đó trang YMYL sẽ được xếp hạng cao hơn và việc SEO cũng trở nên dễ dàng hơn.

6 lời khuyên tối ưu tính năng Push Notification

Push notifications (Đẩy thông báo) đóng vai trò rất quan trọng trong việc thành công của một ứng dụng, giữ chân người dùng. Đôi khi người dùng vì lý do nào đó quên mất ứng dụng của bạn thì việc có thông báo nhắc nhở họ sẽ là cách để kéo người dùng quay lại mở ứng dụng, thông báo gửi hợp lý sẽ giúp người dùng sử dụng ứng dụng thường xuyên hơn, tăng mật độ sử dụng thường xuyên hơn, đôi khi là kích thích user mua hàng trong ứng dụng, tăng tương tác,…

Nhưng nếu dùng không hợp lý bạn có thể khiến user ghét và ứng dụng. Thông báo cũng như con dao 2 lưỡi, dùng đúng cách có thể khiến người dùng yêu thích ứng dụng của bạn hơn, khẳng định vị trí trong đầu người dùng, nhưng áp dụng không hợp lý thì đây gần như là cách nhanh nhất để user xóa ứng dụng của bạn khỏi thiết bị của họ.

Vậy nên, để tránh rủi ro có thể xảy ra với bạn, hôm nay Adsota sẽ chia sẻ cho các bạn 6 lưu ý để tối ưu chiến thuật gửi thông báo đến người dùng.

1. Tăng lượng đăng ký nhận Push Notification

Chúng ta đều đã từng dùng ít nhiều ứng dụng và có rất nhiều ứng dụng khi vừa mở lên đã hiện thông báo xin người dùng cho phép gửi thông báo thường xuyên cho họ. Và bạn nên biết rằng phần lớn người dùng sẽ chọn “Không cho phép”, cũng đúng thôi, họ còn chưa biết bạn là ai, ứng dụng của bạn là gì để cho phép bạn thi thoảng lại xuất hiện trước mắt họ. Bản thân tôi cũng thường chọn “Không cho phép” với những ứng dụng mới vì tôi không nghĩ nó sẽ thực sự cần thiết.

Vậy giải pháp ở đây là tốt nhất đừng vội hỏi user xin cho phép gửi thông báo hay không ngay khi họ lần đầu sử dụng ứng dụng, hãy cứ để người dùng thoải mái trải nghiệm và đến 1 thời điểm thích hợp sẽ gửi thông báo xin phép họ gửi thông báo và hãy chắc rằng nội dung xin phép cần để user hiểu rằng nhận thông báo là có lợi cho họ, không hề phiền toái. Việc xin phép gửi thông báo ngay từ chỉ khiến người dùng nhanh chóng nói “Không” mà thôi, vì họ chưa biết gì về ứng dụng của bạn cả.

Chắc chắn là bạn cần xin phép gửi thông báo rồi, nhưng hỏi user ngay từ lần đầu mở app với sau đó sẽ tạo ra khác biệt khác nhau

2. Push phải gửi đúng đối tượng, phù hợp với những nhu cầu khác nhau.

Trước khi bạn định gửi cho user thông báo hãy thử kiểm tra lại rằng liệu những gì bạn gửi có thực sự thích hợp với tất cả user? Có rất nhiều các nhà phát triển thường dùng 1 thông điệp, thông báo duy nhất để gửi thông báo tới tất cả user.

Các bạn hãy bỏ thời gian để nghiên cứu, lọc ra những phân khúc khách hàng khác nhau và gửi những thông điệp tương ứng với từng nhóm phân khúc để phù hợp, hiệu quả nhất. Ví dụ như phân khúc người dùng sẵn sàng chi trả thanh toán hãy gửi cho họ thông báo gợi ý liên quan đến thanh toán trong ứng dụng và phân khúc khách hàng không chi tiền thì hãy thông báo cho họ cách nhận phần thưởng miễn phí bằng cách xem quảng cáo chẳng hạn.

Hay thử nghĩ mà xem, khi push được gửi vào lúc không thích hợp (nửa đêm) thì người dùng liệu có thức dậy để đọc push và truy cập vào ứng dụng? Có thể có – khi người dùng đang nghiện ứng dụng của bạn, còn phần lớn tôi nghĩ họ có thể khó chịu vì bị làm phiền, quấy rối giấc ngủ. Thế mới nói push không đúng lúc sẽ là ác mộng.

Vẫn là tiêu chí phù hợp với nhu cầu người dùng, đặc biệt với game thì những thông báo cho người dùng biết tình hình tài khoản của họ là cần thiết: “Làng của bạn đã hết khiên bảo vệ” có thể sẽ kích thích user đăng nhập vào luôn xử lý tránh bị tấn công. Và thời điểm gửi cho mỗi người là khác nhau nên hãy chắc là hệ thống của bạn ổn định để không gửi nhầm lẫn đối tượng. Không phải user nào cùng đều muốn nhận một message tương tự nhau, bạn phải tập trung vào những gì họ muốn nghe, chứ không phải những gì bạn muốn nói.

Bạn có thể gửi một số thông báo nội dung như sau:

  • Thông báo chào mừng người dùng mới sau khi họ truy cập
  • Thông báo cho những user lâu không vào ứng dụng biết vào để nhận quà, phần thưởng khi mở lại ứng dụng.
  • Thông báo cho người dùng biết ứng dụng vừa có update mới hoặc đang có sự kiện, sự kiện sắp diễn ra, với nhiều game có thể là thông báo cho người dùng biết là đến lượt họ chơi hay là quân đã sẵn sàng để đi chiến đấu,…
  • Tùy từng khu vực địa lý khác nhau mà gửi cho họ thông báo bằng ngôn ngữ tương ứng, bạn không thể gửi thông báo bằng Tiếng Việt tới người dùng ở Thái đưọc.

3. Push cần tùy biến các trải ngiệm.

Mỗi Push lại có những giá trị khác nhau với mỗi người dùng khác nhau. Tại sao user lại phải nhận liên tục các push notification kiểu “Thú cưng của bạn nhớ bạn?” Trong khi, họ quan tâm đến các nội dung liên quan đến vấn đề “thú cưng cần phải được cho ăn”.

Bạn muốn người dùng làm gì khi sử dụng ứng dụng của bạn? Mua hàng? Chơi, sử dụng ứng dụng càng lâu càng tốt? Hay là mời bạn bè sử dụng ứng dụng nhiều hơn? Hãy xác định rõ ràng mục tiêu của mỗi chiến dịch và cách truyền tải thông điệp đến người dùng phải rõ ràng, xúc tích, dễ hiểu. Bạn có thể sử dụng từ ngữ hài hước, dí dỏm nhưng phải đảm bảo rằng nó không làm người dùng khó hiểu trong việc phải biết họ cần làm gì.

4. Push truyền tải những thông điệp có giá trị và điều hướng chính xác

Nếu những thông báo bạn gửi đi đều nhận lại sự phản ứng thờ ơ từ user, điều đó có nghĩa là bạn không gửi đúng push cho người dùng của bạn. Ngược lại, hãy thử 1 push thông báo kiểu như: Đang có 1 event, phần quà trong ứng dụng chờ bạn vào nhận. Mục đích là để người dùng mong chờ các push của bạn, nhìn nó với cái nhìn tích cực, và hưởng ứng với chúng bằng cách sử dụng ứng dụng của bạn. Khi mở một thông báo, user cần phải được chuyển đến nơi có liên quan trực tiếp đến nội dung của notification.

5. Cân đối việc gửi thông báo thường xuyên.

Hãy cân nhắc về việc gửi thông báo thường xuyên cũng có thể khiến user cảm thấy bị làm phiền và phản ứng xấu về ứng dụng của bạn. Mặt khác, gửi quá nhiều notification có thể dần khiến người dùng phớt lờ ứng dụng của bạn, không quan tâm, bỏ qua những thông điệp bạn truyền tải. Đó chính là lý do vì sao bạn cần phải phát triển hệ thống cân đối việc gửi thông báo như thế nào để người dùng đón nhận nó một cách thoải mái nhất.

Không may là hiện nay vẫn chưa có một công thức nào được chia sẻ cho việc gửi thông báo nhiều như nào là hợp lý. Nó còn phụ thuộc rất nhiều vào loại ứng dụng và nhóm người dùng. Ví dụ với những ứng dụng mạng xã hội hay một số loại game thì có thể cần gửi thông báo thường xuyên vì người dùng tương tác thường xuyên sẽ cần được nhận thông báo để nhắc nhở, cập nhật cho họ biết những gì đang diễn ra ngay cả khi không truy cập vào ứng dụng hay game. Trong khi những ứng dụng bán hàng, tin tức thì lại không nên gửi thông báo một cách thường xuyên.

6. Thu thập số liệu chính xác

Tất nhiên rồi, bạn cần thu thập số liệu để biết các nội dung thông báo của mình hiện có hiệu quả hay không, thời điểm nào bị phớt lờ nhiều nhất. VD: Khi người dùng nhận được hàng loạt notification có nội dung “vào thu lượm mùa màng” và họ không có hành động nào cả, điều đó có nghĩa các notification đó không có giá trị và bạn cần sửa lại chiến dịch của mình. Cần theo dõi xem có bao nhiêu lần game được mở, người dùng sử dụng bao nhiêu thời gian chơi game, những thông báo nào hiện ra khi game được mở và thông báo nào hiện ra sau đó.

Nhiều user có thể sẽ chia sẻ với bạn vị trí địa lý của họ, điều này có thể rất hữu ích trong việc quyết định khi nào nên gửi thông báo. Mỗi user có một thói quen, sở thích sử dụng ứng dụng khác nhau. Một số có thể dùng trong khi đi lại, những người khác dùng trong thời gian nghỉ ăn trưa tại nơi làm việc, hoặc trong khi ở nhà một vài giờ sau khi ăn tối. Vậy nên cần phân tích chính xác để Push đủ nhanh nhạy thích ứng với tình hình hiện tại của người dùng của bạn, bao gồm vị trí đại lý luôn thay đổi của họ. Từ sự thay đổi vị trí đến sự thay đổi về phạm vi không gian và một cơ hội để cung cấp một cái gì đó mới mẻ và hấp dẫn thông qua tin push thông báo nếu mọi thứ khác đã được xem xét đầy đủ.

Tóm lại, Push là công cụ rất hiệu quả trong việc thu hút, giữ chân người dùng quay trở lại ứng dụng, sử dụng thường xuyên hơn, hiệu quả hơn nhiều so với việc sử dụng email hay kênh nào khác. Hy vọng những lưu ý chúng tôi nêu ra ở trên có thể giúp các bạn trong việc cân đối lại chiến lược gửi thông báo một cách hiệu quả nhất.

Chúc các bạn thành công!

 

Write a Comment

Your email address will not be published.